กระทรวงศึกษาธิการ

กระทรวงศึกษาธิการ งัดกฎเหล็กสู้โควิด

กระทรวงศึกษาธิการ Ministry-Commerce ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คำคำนี้ยังคงสามารถนำมายึดใช้กับยุคปัจจุบัน ยุคที่ทุกคนต้องดูแลตัวเองกันก่อน หากมัวแต่รอคนมาช่วยคงไม่ไหว เพราะกับสภาวะสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดโรคไข้ไวรัสระบาดโควิด 19 นั้น แม้แต่หน่วยงานบริษัทฯ กระทรวงรัฐต่างๆ ก็ต้องออกมาตรการในบริษัทฯ หรือหน่วยงานของตัวเองเพื่อป้องกันผู้ร่วมงานและพนักงานทุกๆ คน โดยล่าสุดหน่วยงานรัฐ อย่างกระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้ออกมาประกาศกฎเหล็กให้กับพนักงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งการประกาศนี้ เป็นการตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตของบุคคลากรในสังกัด ที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว จึงทำให้มีมาตรการนี้ออกมาเพื่อพนักงานทุกคนดังนี้

  1. ให้พนักงานหรือบุคลากรทุกคนในองค์กร ต้องมีการติดป้ายแสดงตนตลอดเวลาที่อยู่ในสถานที่ปฎิบัติงาน สำหรับผู้เข้ามาติดต่อราชการ ต้องมีการแลกบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่ทางหน่วยงานราชการออกให้เท่านั้น ทุกครั้ง
  2. ให้พนักงานและข้าราชการทุกท่านต้องเข้ารับการอบรมตามโครงการอบรบพัฒนาข้าราชการบรรจุใหม่ หลักสูตร การเป็นข้าราชการที่ดี ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และให้เรียนรู้ถึงความรับผิดชอบ เฝ้าระวังตนเอง 
  3. ได้จัดให้มีการมอบหมายงานให้บุคลากรในสังกัด สามารถปฏิบัติงานได้ที่บ้านตามความเหมาะสม และส่งเสริมให้ใช้ระบบอินเตอร์เน็ต เช่นประชุมกันทางไกลเป็นต้น โดยมีการเปิดเครื่องมือสื่อสารเพื่อให้สามารถติดต่อกลับได้โดยตลอดเวลา และให้ทุกหน่วยงาน หน่วยการศึกษา สังกัดในกระทรวง จัดบุคคลกรหมุนเวียน สลับวันทำงาน วันเว้นวัน ยกเว้นผู้บริหารระดับสูง ระดับต้น ระดับอำนวยการ  ประเภทวิชาการชำนาญการพิเศษ ประเภททั่วไป ระดับอาวุโส ที่เป็นหัวหน้ากลุ่มฝ่ายงาน ระดับเชี่ยวชาญ และระดับผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งแม่บ้าน นักการภารโรง ให้มาทำงานตาม

ปรกติ

  1. ให้ทุกหน่วยจัดตั้งจุดคัดกรอง และเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิทางร่างกาย ในทุกทางเข้าออกของอาคาร โดยการทำการตรวจวัดอุณหภูมิทางรายกายทุกคน ทุกครั้งที่มีการเข้าออกอาคาร หากพบว่ามีไข้สูงเกิน 37.5 องศา ให้กลับบ้านเพื่อเฝ้าระวังตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยไม่ถือว่าเป็นวันลา และให้ปฏิบัติตนตามคำสั่งของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
  2. ให้ทุกหน่วยงาน มีการทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีคุณภาพ และทำความสะอาดพื้นที่ทำงานในทุกๆ จุดทั้งภายในและภายนอกอาคารทุกสามสิบวัน
  3. จัดให้มีแอลกอฮอลล์เจลทุกจุดเข้าออกอาคาร ห้องประชุม สำนักงานและสถานที่ปฏิบัติการ หน้าลิฟท์ ฯลฯ
  4. การจัดประชุม อบรมหรือสัมมนา ต้องมีการใส่หน้ากากอนามัย และจัดให้นั่งห่างกันไม่น้อยกว่า หนึ่งเมตร รวมทั้งให้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุด อย่างเคร่งครัด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ซึ่งหลังจากมีมาตรการนี้มานั้น ทำให้แต่ละกระทรวงเริ่มปฏิบัติตามกัน

 

สนับสนุนเรื่องราวเหล่านี้โดย  Gclub ฝากขั้นต่ำ50