การสร้างธุรกิจส่วนตัว

การสร้างธุรกิจส่วนตัว

การสร้างธุรกิจส่วนตัว private-business เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยมีความฝันที่อยากทำธุรกิจส่วนตัว เปิดกิจการเป็นของตัวเอง ไม่ว่าเราจะเรียนจบออกมาจากคณะวิชาสาขาอะไร เราก็อาจจะมีความคิดนั้นได้ และในปัจจุบันผู้คนเรียนจบออกมาเยอะ ทำให้ตำแหน่งงานไม่ได้รองรับทุกคนเข้าไปเป็นบุคลากรของหน่วยงาน และสำหรับบางคนที่มีตำแหน่งงานแล้วก็ยังคิดว่างานที่ทำอยู่นั้นไม่มั่นคงมากพอ การหารายได้เสริมจากการเปิดกิจการส่วนตัวถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่เลว เพราะในสมัยนี้ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงโซเชียลได้ง่าย

การทำธุรกิจทางออนไลน์จึงมาแรง รวมถึงการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ทำให้กิจการร้านอาหารใช้ช่องทางนี้เพิ่มกำไรมากขึ้น ใครที่ไม่สะดวกเดินทางมาร้าน ก็สามารถกดสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นได้อย่างสะดวกสบาย แต่จะทำอย่างไหร่ล่ะ? เพื่อให้การเปิดกิจการทำออกมาแล้วประสบความสำเร็จ ดังนั้นเราจึงมีวิธีมาช่วยทำให้กิจการของคุณได้ผลกำไรเพิ่มขึ้น

ค้นหาตัวเองให้เจอ

เริ่มจากการตั้งคำถามกับตัวเองว่าเราชอบอะไร รักอะไร สนใจอะไรเป็นพิเศษ และสิ่งที่ทำมันออกมาได้ดีที่สุด มันง่ายๆมากที่เราจะนำเอาสิ่งที่ตัวเราเองนั้นสนใจมาต่อยอดความคิด พัฒนาให้กลายมาเป็นธุรกิจส่วนตัวได้ แน่นอนว่ามันอาจดูยาก แต่การได้เริ่มทำในสิ่งที่ชอบแล้วมันคงดีกว่าการตามคนอื่นๆ ที่อาจจะต้องดูฝืนใจในการทำและหลายคนมักจะล้มเหลว

ใครคือลูกค้า

บางคนมักจะคิดแค่ว่าจำขายอะไร จะทำอะไรดี นั้นเป็นการมองที่สั้นเพียงเพราะความต้องการของตัวเราเอง เราควรมองด้วยว่า เราจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบไหน ลักษณะไหน แล้วจึงนำมาวิเคราะห์ว่า กลุ่มคนอายุเหล่านั้นมีความสนใจ หรือต้องการอะไรบ้าง หากเรารู้ตลาดของลูกค้าแล้วจึงค่อยมาคิดว่า สินค้าใดที่จะเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่เราตั้งเป้าหมายเอาไว้ เพราะลูกค้าคือคนสำคัญที่จะทำให้เราทราบทิศทางในการทำตลาดได้อยากถูกต้อง

วางแผนการเงิน

การหาเงินมาลงทุนในการสร้างธุรกิจส่วนตัวให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพียงแค่ต้องมีเงินเท่านั้น แต่จะต้องมีฉลาดในการวางแผนการเงินด้วย ต่อให้ไม่มีทุนจนต้องไปกู้เงินกับธนาคาร ก็จะต้องฉลาดที่จะทำให้กิจการนั้นได้ผลกำไร การวางแผนการเงินนั้นเป็นเรื่องสำคัญ มีเงินทุน ก็ต้องมีเงินสำรอง ต้องรู้จักการบริหารจัดการต้นทุนที่จะไม่ทำให้เงินจมอยู่ที่ใดที่หนึ่งนานเกินไป

เน้นคุณภาพสินค้า

การเริ่มเปิดกิจการนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องมีทีมงานที่มากจำนวนคน การเริ่มจากคนน้อยๆจะดีกว่า เพราะกิจการที่เปิดใหม่นั้นยังไม่ฐานที่มั่นคง ไม่มีอะไรแน่นอน ควรทำให้ตัวสินค้ามีคุณภาพมากกว่าเพื่อที่จะทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนั้นพึ่งพอใจ และเป็นที่น่าจดจำ เมื่อเราสร้างฐานลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น มั่นคงมาขึ้น การขยายโรงงาน ขยายกิจการให้กว้างขวางมากขึ้น ถึงตอนนั้นเราค่อยมาวางแผนระบบบริหารการจัดการ วางโครงสร้างขององค์กรให้เติบโตขึ้น แล้วค่อยเพิ่มจำนวนทีมงานในทีละส่วน

อย่าทำธุรกิจคนเดียว

การทำธุรกิจสิ่งสำคัญเลยที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้น คือการที่คุณมีคอนเนคชั่น พันธมิตรที่อยู่ในธุรกิจรูปแบบเดียวกัน เพราะมันจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณสามารถประคับประคองยามที่ธุรกิจมีปัญหา การที่คุณมีคอนเนคชั่นนั้นจะลดความเสี่ยง และมีทางออกในการแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือแม้กระทั่งช่วยทำให้ได้มีอำนาจในการต่อรองทางธุรกิจและความแข็งแร่งที่มากกว่าคู่แข่ง

พื้นฐานการสร้างธุรกิจเหล่านี้นั้นจะประสบผลสำเร็จได้ ถ้าหากคุณรู้จักมองการณ์ไกล และรู้จักการบริหารที่ดีด้วย เมื่อคุณอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจ การวางแผน สร้างกลยุทธ์ เป็นสิ่งที่คุณควรทำให้ออกมาอย่างชัดเจน และที่สำคัญคือคุณควรทำความรู้จักกับองค์กรอื่นๆเอาไว้ และสร้างสัมพันธ์ไมตรีที่ดี อย่าคิดว่าทุกคนคือศตรู่คู่แข่งปะเสียหมด เพราะเมื่อถึงยามที่ธุรกิจมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ อย่างน้อยคุณก็จะได้มีคนให้คำปรึกษาที่ช่วยหาทางออกกับปัญหาได้ดีมากขึ้น

 

สนับสนุนโดย แทงมวยสด